Ngày 29/9/ 2016, tại Trường Lilama 2 (Long Thành, Đồng Nai), ông Tilo Jaensch - Giám đốc điều hành Đào tạo nghề của Phòng Thương mại Potsdam (CHLB Đức), tiến hành trao “Thư công nhận” về tính tương đương của hai Bộ Tiêu chuẩn nghề theo tiêu chuẩn Đức cho Tiến sỹ Lê Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng trường Cao đẳng nghề Lilama 2.
Nội dung thư chính thức công nhận tính tương đương Tiêu chuẩn Đức đối với hai bộ Tiêu chuẩn nghề Kỹ thuật viên Cơ khí Xây dựng và Kỹ thuật viên Điện tử Công nghiệp.
Hai bộ tiêu chuẩn nghề này đã được xây dựng dựa trên nhu cầu của khối doanh nghiệp Việt Nam. Tiêu chuẩn Đức được áp dụng như chuẩn quốc tế và đã được điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động Việt Nam.
Một yếu tố mang lại thành công cho quá trình xây dựng các bộ Tiêu chuẩn nghề chính là sự tham gia tích cực của các Hiệp hội Nghề nghiệp và đại diện của hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Dựa trên các bộ Tiêu chuẩn nghề này, một chương trình đào tạo phối hợp trong thời gian 3 năm cho từng nghề đã được các bên liên quan đồng biên soạn, được giới thiệu và thảo luận trong khuôn khổ Hội thảo tư vấn diễn ra cùng ngày.
Theo hình thức đào tạo phối hợp, phần thực hành nghề sẽ được đào tạo chủ yếu tại các xưởng lắp ráp, chế tạo và dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp theo phương pháp đào tạo tại nơi làm việc. Phần kiến thức lý thuyết được đào tạo tại trường Lilama 2, đồng thời, với “chức năng kép” của mình, trường Lilama 2 cũng triển khai đào tạo một phần kỹ năng thực hành nghề tại các xưởng thực hành hiện đại được trang bị máy móc, thiết bị với công nghệ tiên tiến nhất của nhà trường.
Đội ngũ giáo viên của trường Lilama 2 được các chuyên gia CHLB Đức thường xuyên đào tạo nâng cao về chuyên môn và phương pháp giảng dạy định hướng thực hành. Đây là quá trình chuyển giao năng lực cho đội ngũ giáo viên của nhà trường nhằm sử dụng hiệu quả máy móc, trang thiết bị trong quá trình đào tạo định hướng thực hành.
Với những nỗ lực này sẽ mang lại cơ hội mới cho học sinh tốt nghiệp trung học có thêm một lựa chọn cho tương lai: học nghề theo định hướng thực hành, có cơ hội việc làm tốt trong tình trạng thừa thầy thiếu thợ tại Việt Nam.